1. PHẦN MỞ ĐẦU

1.1 Lý do chọn sáng kiến

Bác Hồ kính yêu đã từng nói:  “Non sông Việt Nam có trở lên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không,phần lớn nhờ vào công học tập của các cháu”  đúng vậy bởi “Trẻ em hôm nay là thế giới của ngày mai” các em là những chủ nhân tương lai của đất nướcvậy việc chăm sóc và  giáo dục trẻ là một vấn đề hết sức quan trọng, và một trong những điều quan trọng  đó là đảm bảo tuyệt đối  an toàn tính mạng cho các con khi đến trường đến lớp và những nơi công cộng.

Trong thời gian qua có rất nhiều các tin bài, báo chí, loa đài thường xuyên đưa tin về nạn bắt cóc trẻ em đang được biết đến như một hồi chuông cảnh báo đối với tất cả các gia đinh, bố mẹ, người trông giữ trẻ.Hành vi Bắt cóc trẻ em đang diễn biến khó lường với sự gia tăng nhanh chóng về số vụ, thủ đoạn gây án tinh vi, tính chất liều lĩnh, táo tợn tôi xin nêu một số vụ:

 Ở tại Bắc Giang chúng ta vào tháng 7/2012, tại trường mầm non Dĩnh Trì-TP Bắc Giang, đang trong giờ học cháu Nguyễn Minh Tuấn (sinh năm 2007 trú tại Thôn Núm xã Dĩnh Trì- TP Bắc Giang) bị một thanh niên lạ mặt mạo danh người nhà đến đón, nay vẫn không rõ tung tích. Tiếp tục đến tháng 8/2015, tại Phú Yên xảy ra vụ Lương Anh Hào và Nguyễn Tấn Dũng bắt cóc cháu Huỳnh Kim Ngọc Thảo 4 tuổi,  ngày 15/4/2016 cháu Moong Thị Tân Mão (4 tuổi), con của anh Moong Văn Nghệ và trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương bị bắt cóc đưa bán sang Trung Quốc. tôi xin nêu một vụ gần đây nhất ngày 21 tháng 8 năm 2020 là vụ bé nguyễn Cao Gia Bảo ở Bắc Ninh đã bị đối tượng Nguyễn Thị Thu Bắt cóc nhưng cháu bé đã may mắn được các cơ quan chức năng kịp thời giải cứu và đưa về đoàn tụ cùng gia đình. Tệ nạn buôn bán trẻ em gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội và gây tổn thương tinh thần khủng khiếp không chỉ cho nạn nhân mà cho cả gia đình nạn nhân. Nhiều người may mắn đã tìm lại được trẻ với bao nỗ lực và sự giúp đỡ của mọi người, cơ quan chức năng. Nhưng cũng không ít những đứa trẻ trong nhiều năm dài mói được đoàn tụ cùng gia đình và cũng có không ít những em đã mãi mãi không còn được gặp người thân nữa.               

Trong năm học 2020-2021 tôi được phan công phụ trách lớp 3- 4 tuổi B3 với 29 trẻ, đó là độ tuổi mà trẻ mới bắt đầu đến trường tâm lý chưa ổn đinh, hay có ý đinh muốn bỏ chốn khỏi lớp để về nhà đó là một nguy cơ rất cao dẫn đến trẻ  thất lạc va dễ bị bắt cóc. Nhận thức được điều đó nên trong năm học này tôi đã tìm tòi học hỏi và đưa vào thực hiện tại lớp mình “Một số biện pháp phòng chống bắt cóc cho trẻ mẫu giáo lớp 3- 4 tuổi B3 Trường mầm non Yên Lư”

1.2 Điểm mới của sáng kiến

Sáng kiến này của tôi không phải là một đề tài mới đã có nhiều người nghiên cứunhưng điểm mới ở đâylà tôi đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp mà tôi đã áp dụng vào thực tế lớp mình

Trong quá trình áp dụng đề tài tại trường  tôi cũng gặp được những thành công nhất định và gặp thất cũng bại không ít. Có những giải pháp tôi đưa ra áp dụng đã đem lại hiệu quả cao song cũng có biện pháp không đem lại kết quả như mong đợi. Trên cơ sở nghiên cứu thực hiện và thông qua áp dụng thực tiễn tôi đã rút ra được những giải pháp hữu hiệu nhằm phòng tránh bắt cóc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non Yên Lư  huyện Yên Dũng - tỉnh Bắc Giang

2. PHẦN NỘI DUNG

2.1. Thực trạng của nội dung cần nghên cứu

Trẻ bị bắt cóc là một sự việc xảy ra bất ngờ, không định trước gây ra thương tổn rất lớn cho trẻ và cả gia đình.

 Trẻ bị bắt cóc không chỉ là trẻ bị lạc đường, mất phương hướng mà còn là trường hợp trẻ rời khỏi tầm mắt, sự kiểm soát của người trông trẻ, đó là cơ hội cho kẻ sấu thực hiện hành vi bắt cóc của mình.

* Một số yếu tố ảnh hưởng đến trẻ bị bắt cóc

Đó là vấn đề an toàn cho trẻ ở cả 3 môi trường: Gia đình- nhà trường- xã hội chưa thực sự đảm bảo.

* Đối với gia đình nguyên nhân dẫn đến trẻ bị bắt cóc là do:

- Cha mẹ chủ quan, bất cẩn, lơ là việc trông trẻ.

- Chưa dạy bé những kỹ năng cơ bản để có thể ứng phó được trước những tình huống bất ngờ.

* Đối với trường học nguyên nhân dẫn đến trẻ bị bắt cóc là do:

- Trẻ cảm thấy không an toàn về tâm lý, không thích đi học. Vì vậy khi đã được đưa đến trường trẻ sẽ tìm cách chốn, tìm đường về nhà trẻ sẽ bị thất lạc, rất dễ gặp kẻ sấu và bị bắt cóc.

- Điều kiện cơ sở vật chất, trường, lớp chưa đảm bảo.

- Giáo viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ một số kỹ năng phòng tránh bắt cóc cho trẻ.

- Việc rèn cho trẻ những kỹ năng phòng tránh bắt cóc ở các cơ sở giáo dục mầm non chưa được chú trọng.

* Đối với xã hội nguyên nhân dẫn đến trẻ bị bắt cóc là do:

- Xã hội ngày càng phát triển tuy nhiên đi cùng với sự phát triển sẽ có nhiều điều phức tạp xẩy ra.Vì lợi ích cá nhân mà một số nhóm người đã không từ thủ đoạn nào nhằm xâm hại trẻ em, trong đó có nhiều vụ bắt cóc trẻ em nhằm chiếm đoạt tài sản. Đây là một vấn nạn, một vấn đề nhức nhối của xã hội.

* Thuận lợi:

- Trường là một trường chuẩn quốc gia nên được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, có khuôn viên sư phạm đẹp.

- Bản thân là một giáo viên tâm huyết, luôn yêu nghề mến trẻ, nhiều năm gắn bó trong nghề nên tôi cũng có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo duc trẻ.

- Trẻ ngoan lễ phếp

- Phụ huynh phối hợp hiệu quả với nhà trường trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

* Khó khăn:

- Một số trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động chung.

- Trẻ còn chưa quen với lề nếp ở lớp, ở trường.

- Khả năng tập chung chú ý của trẻ chưa được cao

- Cô giáo chưa bao quát được hết trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

- Do là trẻ mới bắt đầu tới trường còn chưa quen với môi trường mới, đa số trẻ không thích đi học. Vì vậy khi đã được đưa đến trường trẻ sẽ tìm cách chốn, tìm đường về nhà dẫn đến thất lạc và đó là cơ hội tốt cho những kẻ sấu thực hiện hành vi bắt cóc.

- Khả năng nhận thức của các con không đồng đều, còn một số trẻ nói còn chưa rõ, ngôn ngữ chưa phong phú nên gây khó khăn cho các con trong việc tiếp thu và thể hiện ý tưởng của cô giáo và ý muốn của mình với cô giáo.

- Định mức giáo viên trên một lớp chưa đủ, số lượng học sinh trên lớp quá tải, ngoài những hoạt động giáo dục, chuyên môn, giáo viên mầm non còn phải làm rất nhiều công việc lao động phổ thông (lau dọn, vệ sinh lớp,chuẩn bị bữa ăn cho trẻ, rửa bát, vệ sinh cá nhân cho trẻ...) vì vậy việc kiểm đếm bao quát trẻ mọi lúc, mọi nơi còn hạn chế.

          2.2 Kết quả, giải pháp

Tìm hiểu về thực trạng một số kỹ năng về phòng tránh bắt cóc của trẻ ở lớp mình đầu năm tôi thu được kết quả sau:

Câu hỏi khảo sát

Tên trẻ được khảo sát

Kết quả

Câu 1: Con hãy đọc số điện thoại của bố hoặc mẹ?

Câu hỏi 2: Gia đình con địa chỉ ở đâu?

Câu hỏi 3: Có một người con không quen, không biết tự dưng cho con quà con có nhận không?

Câu hỏi 4: Một mình con có dám ra ngoài đường chơi không?

Câu hỏi 5: Khi bị lạc con có khóc không?

 Câu hỏi 6: khi con bị ai đó bắt lôi đi con sẽ làm gì?

Nguyễn Khả hân

Trả lời được câu 1đến câu 6

Ngô Linh Nhi

không trả lời được

Trần trường  Sơn

Trả lời được câu1,câu 6

Hoàng Văn Cường

không trả lời được

Ngô Minh Vy

Trả lời được câu 3, 5

Trần Gia Huy

Không trả lời được

Vũ Ngọc Hân

Trả lời được

Trần Mỹ An

Trả lời được hết câu hỏi

Nguyên Ngọc Hân

trả lời được  câu 1, 2,3

 Sau khi tiến hành khảo sát tôi thu được kết quả như sau:

61% trẻ nhớ được số điện thoại của bố mẹ và địa chỉ nhà.

48% trẻ không nhận quà, bánh kẹo của người lạ.

51% trẻ không ra đường la cà, chơi ở những nơi vắng vẻ

27% trẻ bình tĩnh không khóc khi bị thất lạc

51% có một số kỹ năng sử lý tình huống khi bị bắt cóc.

* Đề xuất các biện pháp

Biện pháp 1. Dạy trẻ không đi theo và nhận quà từ người lạ

Trong thế giới hiện đại, nhất là ở những khu dân cư đông đúc, những hiểm nguy đến từ người xa lạ tiềm ẩn khắp nơi. Một người lạ có thể tốt nhưng cũng có thể là kẻ xấu, mang đến cho trẻ những hiểm nguy khôn lường.

Chính vì vậy mà tôi luôn dạy các con là không bao giờ nhận quà từ người lạ. Người lạ ở đây có thể là người lạ chúng ta chưa quen nên họ không cần cải trang, cũng có thể là người chúng ta quen nên họ cải trang để chúng ta không nhận ra họ để họ dễ dàng thực hiện hành vi sấu. Họ có thể dụ dỗ các con bằng các món quà món đồ chơi vô cùng hấp dẫn khi đó các con phải từ chối bằng mọi cách .tôi đưa ra các câu hỏi thảo luận để dạy trẻ

Câu 1: “Khi con đang đi mà có người lạ bám theo con sẽ làm gì?”

Tôi cho trẻ thảo luận, đưa ra ý kiến của mình

Cô đưa ra phương án tối ưu : Đi về phía người an toàn (công an, bác bảo vệ, người lớn...) rồi nhờ gọi điện cho bố mẹ.

      Câu 2: “Nếu có người không quen biết cho con quà con nên làm như thế nào?

 Ở tình huống này, với lứa tuổi của trẻ trên thực tế trẻ rất thích khi được cho quà và sẽ không biết tại sao không được nhận quà từ người lạ.

Khi trẻ thảo luận, tôi đưa ra những giả thiết, những tình huống xấu “Nếu đó là kẻ xấu thì sẽ rất nguy hiểm cho bé”. 

Cô đưa ra phương án tối ưu: phân tích, giải thích cho trẻ và giúp trẻ có phương án giải quyết đó là :

Dạy trẻ lịch sự và cương quyết từ chối món quá từ người lạ đó. Tuyệt đối không cho người lạ đụng chạm vào cơ thể, thậm chí là nắm tay cũng tuyệt đối không cho. Khi đó con hãy nói “ Cháu cám ơn,  nhưng bố mẹ cháu không cho nhận quà của người lạ” hoặc nói không to rõ và nhanh chóng trở về bên phia người thân hoặc tìm đến chỗ có người lớn hoặc chú bảo vệ đứng để tránh bị người lạ đó tiếp tục dụ dỗ.vì món quà đó có thể bị người xấu tẩm thuốc mê và khi đó con sẽ trúng mưu của kẻ xấu.

           

Để giúp các con tiếp thu được nhanh và hiệu quả thì tôi nhờ một cô giáo khác cải trang thành người lạ đến dụ dỗ các con đi theo bằng những lời ngon ngọt và những món quả hấp dẫn khi đó tôi sẽ thể hiện thá độ  kiên quyết không nhận bất cứ thứ gì từ họ cách này giúp trẻ nhanh nhớ vằ khắc sâu hơn.

Trẻ nhất quyết không nhận quà và không nghe theo lời dụ dỗ của người lạ

Câu 3  “Khi người lạ định kéo tay hoặc ôm lôi con đi con sẽ làm gì?

Cô cho trẻ thảo luận và từng trẻ đưa ra ý kiến.sau đó cô sé đưa ra phương án tối ưu đó là: Cách thoát thân khi bị kẻ gian tóm chặt: Hãy hô lớn “cháy nhà” sẽ khiến những người xung quanh (nếu có) lao ra ngoài để xem, khi đó háy hét to cầu cứu. Cháu không quen ngừi này họ đang bắt cóc cháu. Kẻ gian nghe thấy sẽ giật mình sợ hãi nên và chạy.

Hình ảnh cô và cho trẻ xem clip về một số kỹ năng phòng chống bắt cóc.

Khi trẻ đẫ được xem các đoạn clip đó và đã có cho mình những kiền thức cơ bản về các kỹ năng sử lý khi bị bắt cóc tôi tiến hành dạy trẻ thực hành với các kỹ năng đó.   

 + Kỹ năng 1: hét to ”cứu ”bắt cóc

Cô đặt câu hỏi: “Khi người lạ định kéo tay hoặc ôm lôi con đi con sẽ làm gì?

Cô cho trẻ thảo luận và từng trẻ đưa ra ý kiến. sau đó cô sẽ đưa ra phương án tối ưu đó là: Cách thoát thân khi bị kẻ gian tóm chặt: Hãy hô lớn “cháy nhà” sẽ khiến những người xung quanh (nếu có) lao ra ngoài để xem, khi đó háy hét to cầu cứu. Cháu không quen ngừi này họ đang bắt cóc cháu. Kẻ gian nghe thấy sẽ giật mình sợ hãi nên và chạy.

 

+ Kỹ năng 2: dạy trẻ thoát hiểm khi trẻ bị tấn công từ phía sau

Khi kẻ xấu (cô giáo đóng giả) tiếp cận từ phía sau, con sẽ trượt xuống để thoát khỏi vòng tay kẻ xấu. Bước tiếp theo, hãy nằm ngay xuống và ôm chặt lấy chân khiến kẻ xấu không thể làm gì khác được. Khoảng thời gian bám vào chân kẻ xấu nhằm kéo dài thời gian, con hãy cố gào thét thật lớn cầu cứu nhờ trợ giúp từ những người xung quanh.

 

Cô dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi bị tấn công từ phía sau

+ Kỹ Năng 3: Đập đạp vào kẻ bắt cóc. Áp dụng khi trẻ bị bắt cóc từ phía trực diện.

Khi các con bị tấn công bắt đi từ phía trực diện trước mặt các con khi đó các hãy dùng sức của  chân, tay dẫy dụa và đạp mạnh vào người đó để họ không ôm và mang con đi được hét to gọi ngươi giúp đỡ. Hoặc là con tìm cách ôm chặt chân kẻ bắt cóc đẻ họ không đi được lúc đó sẽ có nhiếu thời gian để mọi người xung quanh đến cứu các con.

 Cô dạy trẻ đập đạp vào kẻ bắt cóc khi trẻ bị bắt cóc từ phía trực diện.

Biện pháp 4. Dạy trẻ thông qua các trò chơi

 Học bằng chơi chơi mà học là phương pháp chủ đạo trong việc dạy trẻ. Vì vậy việc tạo tình huống qua các trò chơi rèn kỹ năng sống trẻ được trải nghiệm sẽ ghi nhớ lâu hơn và đặc biệt sẽ có kỹ năng sử lý khi gặp phải tình huống này.Vì vậy sau khi trang bị xong cho trẻ những điều cần thiết ở các biện pháp trên tôi đã cho trẻ trực tiếp tham gia các trò chơi để trẻ tự mình trải nghiệm. Từ đó giúp trẻ dần có kỹ năng suy đoán, biết áp dụng những kiến thức kinh nghiệm mình đã có để tìm cách giải quyết các tình huống trong khi chơi. Qua đó trẻ có thể vận dụng với những tình huống khác trong thực tế hàng ngày.

Ví dụ 1: Trước hết trẻ cùng nhau trải nghiệm với trò chơi “mê cung” : sáu trẻ một quay vào nhau tạo thành một nhóm để cùng tìm ra đường đi về tới nhà. Nhóm nào cũng rất thích.

Các con đang thảo luận nhóm để tìm đường về nhà

          Hết thời gian thảo luận , đại diện một số nhóm lên chỉ đường đi của nhóm mình đã tìm được.Thật tuyệt vời khi tất cả các con đều tìm ra lối đi, không một nhóm nào bị lạc

 

 

 

Đại diện một số nhóm lên chỉ đường đi của nhóm mình đã tìm được

Khi được hỏi tất cả các con đều tự hào khoe với tôi rằng “con nhớ hết đường từ trường về nhà.

Tình huống đặt ra “Nếu con không nhớ đường về nhà và bị lạc, cùng lúc ấy có một người lạ đến hỏi địa chỉ nhà con ở đâu để đưa về, con sẽ làm thế nào?”

Trẻ nào cũng hăng hái phát biểu và đưa ra ý kiến :Không nói địa chỉ nhà, không đi theo người lạ, nếu mình đi theo người lạ sẽ bị bắt cóc, phải tìm người đáng tin cậy để nhờ giúp đỡ (ở công viên thì nhờ bác bảo vệ, ở đường phố thì nhờ chú công an…)

Sau đó các con cùng tưởng tượng “sẽ thế nào nếu mình bị lạc và bị bắt cóc?”  bạn nào cũng thấy sợ hãi. Từ đó các con nêu được rất nhiều cách phòng tránh: Phải luôn nhớ đường về nhà, không đi theo người lạ, không chơi ở những nơi vắng vẻ, không đi la cà dọc đường, không nhận quà và sự chăm sóc của người lạ…

Trẻ hăng hái phát biểu đưa ra các tình huống bị lạc

       Ví dụ 2: Trong trò chơi “tìm người đáng tin cậy” một nhóm trẻ sẽ được vào vai chú công an, bác sỹ, cô bán hàng, cô lao công...Cô giáo đặt tình huống trẻ bị lạc ở ngoài đường, ở bệnh viện, siêu thị...trẻ phải tìm đúng người đáng cậy tại địa điểm đó để nhờ sự giúp đỡ.   

Trẻ tìm người đáng tin cậy để nhờ sự giúp đỡ khi bị lạc

         VD3: Trò chơi đóng vai gia đình

   Ở góc phân vai với chủ điểm “Gia đình”, trong trò chơi phân vai - trẻ đóng vai “bố, mẹ, con”

+ Ở phần thỏa thuận trước khi chơi tôi đưa ra tình huống:

 “Nếu con đang ở nhà một mình, có người đến gọi mở cửa con sẽ làm gì?

Tôi cho trẻ nói suy nghĩ, cách giải quyết của mình. Trong khi thảo luận với trẻ tôi gợi mở: có trường hợp kẻ xấu có thể gây hại cho bé hoặc lấy trộm đồ của gia đình, người đo cũng chính là người quen biết với bố mẹ bé để giúp trẻ suy đoán tìm cách giải quyết. 

Sau đó cô giúp trẻ rút ra phương án tối ưu nhất trong trường hợp này:

Tuyệt đối không mở cửa, kể cả đó có thể là người quen của bố mẹ. Nếu có người lớn ở nhà không biết thì gọi xuống, còn nếu không có ai ở nhà thì hẹn họ nhắn lại gì hoặc tối đến gặp bố mẹ.

+ Ở phần quá trình chơi:

Khi tôi tổ chức cho trẻ tham gia vào quá trình chơi tôi rất chú trọng đến việc tạo các tình huống khi trẻ đóng vai để trẻ tìm cách giải quyết, cũng như  quan sát những điều trẻ thể hiện được những kiến thức mà trẻ đã có ở phần thỏa thuận chơi.

Khi tôi đến góc chơi “gia đình” và đóng giả một người lạ đến gõ cửa  khi trẻ ở nhà một mình, thì trẻ biết nhắc nhau “Đừng mở cửa, phải đợi bố mẹ về đã”.

Hoặc tôi cho trẻ ở nhóm gia đình cùng đi siêu thị và đưa ra tình huống : “Con bị lạc bố mẹ ở siêu thị” thì trẻ biết ra nhờ cô bán hàng gọi điện thoại cho bố mẹ, cháu đóng vai người bán hàng cũng nhắc trẻ: Cháu chờ ở đây với cô đợi bố mẹ đón.

Tôi đóng một vai làm người đi đường và rủ bé: Đi cùng cô để cô dắt về với mẹ.Các trẻ trong nhóm đã nhắc nhau: “Đừng đi, nếu không sẽ bị bắt cóc đấy”.

Đối với trẻ mầm non, hoạt động vui chơi chiếm vai trò chủ đạo trong hoạt động của trẻ ở trường. Thông qua giờ chơi, trẻ được đóng các vai khác nhau trong xã hội, trẻ đóng vai và tái hiện lại những gì trẻ nhìn thấy trong cuộc sống. Tất cả những kiến thức và kinh nghiệm cuộc sống mà trẻ có sẽ được trẻ thể hiện qua họat động vui chơi.

Qua những trò chơi sinh động, giáo viên sẽ giúp trẻ nắm được những bước cơ bản khi bị lạc.từ đó giảm thiểu khả năng tai nạn trẻ bị bắt cóc

 

 Hình ảnh cô và trẻ dang trơi trò trơi gia đình

         Biện pháp 5. Phối kết hợp với phụ huynh

      Biện pháp tuyên tuyền, phối kết hợp cùng với phụ huynh là rất quan trọng và cần thiết. Đây là một trong những mấu chốt thành công của báo cáo.Việc để thất lạc mất trẻ dẫn đến bị bắt cóc là điều không ai mong muốn.Tuy nhiên đến nhà người khác chơi, đi đám tiệc, đến nơi đông người cha mẹ cũng dễ “đánh rơi” trẻ vì mải trò chuyện, chủ quan, lơ là việc trông giữ. Với tình hình xã hội ngày càng phức tạp, khi trẻ bị lạc thì nhiều nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ.

Do đó trong các buổi họp phụ huynh đầu năm chúng tôi đã tuyên truyền cho các bậc phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc phòng tránh trẻ bị bắt cóc. Thông qua các giờ đón, trả trẻ tôi tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh về một số biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ như:

+ Phụ huynh thực hiện nghiêm túc quy định đưa đón trẻ mà lớp, trường đề ra.

+ Phụ huynh cần lưu ý khi đưa con đi công viên, đi trên bãi biển, đi siêu thị hay những chỗ đông người: Nắm chặt tay con tại nơi đông người, trang bị thẻ thông tin khi đi xa...

Tuyên truyền các bậc phụ huynh cần trang bị cho trẻ những kiến thức về phòng tránh thất lạc như: dạy trẻ nhớ số điện thoại của bố, mẹ, địa chỉ gia đình (cha mẹ cần tập dượt nhiều lần cùng trẻ để kiểm tra mức độ ghi nhớ của trẻ. Thông tin nào trẻ không nhớ hết hoặc nhớ không rõ thì cha mẹ cần nhắc đi nhắc lại nhiều lần, hỏi đi hỏi lại đến khi nào trẻ chắc chắn mới thôi), dạy trẻ cách tiếp xúc với người lạ, dạy trẻ cách ứng phó khi bị lạc...

+ Tuyên truyền nhắc nhở các bậc phụ huynh bảo mật thông tin trên mạng về trẻ.

Cô và phụ huynh cùng trao đổi một số biện pháp phòng chống bắt cóc cho trẻ

* So sánh kết quả trước khi áp dụng sáng kiến và sau khi áp dụng sáng kiến

Nhờ áp dụng các biện pháp phòng tránh thất lạc trẻ đạt hiệu quả cao, trong năm học vừa qua học sinh lớp tôi đạt được kết quả nhất định:

 

STT

 

Kỹ năng

Trước khi áp dụng SKKN

 

Tỷ lệ

Sau khi áp dung SKKN

 

Tỷ lệ

 

 

Tăng

Số cháu

Số cháu

1

Trẻ nhớ số điện thoại của bố mẹ, nhớ địa chỉ nhà

18/29

61%

27/29

93%

 

31%

2

Trẻ không nhận quà, bánh kẹo của người lạ

14/29

48%

29/29

100%

 

52%

3

Trẻ không ra đường la cà, chơi ở những nơi vắng vẻ

15/29

51%

27/29

93%

42%

4

Trẻ bình tĩnh không khóc khi bị lạc

8/29

27%

25/29

86%

59%

5

Trẻ một số kỹ năng sử lý tình huống khi bị bắt cóc

15/29

51%

26/29

90%

39%

       2.3. Kinh phí thực hiện theo từng nội dung nhiệm vụ

- Sáng kiến của tôi không mất nhiều chi phí về đồ dùng đồ chơi, chủ yếu trẻ được thực hành trực tiếp các thao tác, các tình huống mà cô tạo ra cho trẻ

- Tiền mua giấy, bút, màu nước, cho trẻ thảo luận nhóm thực hành tìm đường về nhà 100.000đ.

- Các biển hiệu, đồ dùng đồ chơi dạy trẻ chủ yếu cô sưu tầm được và tự làm, không mất chi phí

3. PHẦN KẾT LUẬN

3.1. Ý nghĩa khả năng ứng dụng và nhân rộng

* Ý nghĩa

Qua nghiên cứu và áp dụng các biện pháp đã đem lại một số kết quả như sau:

      - Đối với trẻ:

+ Kiến thức tự bảo vệ của trẻ được tăng lên rõ rệt.

+ lề nếp học tập của trẻ tốt hơn.

+Trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp cũng như các hoạt động chung của lớp. Trẻ hoạt bát hơn không còn rụt rè như đầu năm học.

+ Trẻ yêu trường, yêu lớp thích đi học.

- Đối với bản thân tôi:

+ Bản thân tôi đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng tránh bắt cóc cho trẻ.

+ Tôi thấy các giờ rèn kỹ năng cho trẻ của mình vững vàng hơn, hấp dẫn hơn, trẻ ngày càng hứng thú học.

+ Bản thân cũng trau rồi được nhiều kiến thức, kỹ năng thành thục trong việc chăm sóc bảo vệ trẻ ở trường mầm non.

+Việc áp dụng các biện pháp đã đem lại cho tôi niềm tin của phụ huynh, sự tin tưởng của ban giám hiệu cũng như tập thể giáo viên trong trường.   

          Đặc biệt trong quá trình nghiên cứu sáng kiến nghiệm này bản thân tôi đã rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

- Tuyệt đối tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các quy chế của ngành, của trường, không được phép coi nhẹ hoặc bỏ qua bất cứ hoạt động nào:

- Cô nhận trẻ trực tiếp từ tay cha mẹ trẻ.

+ Đếm và kiểm tra trẻ nhiều lần trong ngày.

+ Luôn chú ý đến trẻ những lúc đưa trẻ ra ngoài lớp: Hoạt động ngoài trời, tham quan dã ngoại…

+ Bàn giao số trẻ khi giao ca.

+ Cô phải ở lớp cho đến khi trả hết trẻ.

+ Chỉ trả trẻ cho cha mẹ trẻ, cho người lớn được ủy quyền, không trả cho người lạ.

- Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình nhà trường để đi đến thống nhất trong việc phòng tránh bắt cóc cho trẻ.

* Khả năng ứng dụng và nhân rộng

  Với sáng kiến “Một số biện pháp phòng chống bắt cóc cho trẻ mẫu giáo lớp 3- 4 tuổi B3 Trường mầm non Yên Lư” tôi thấy sáng kiến đang có chiều hướng phát triển mạnh.

  Thông qua sáng kiến kinh nghiệm về nó góp phần cung cấp cho trẻ những kiến thức, kĩ năng cần thiết, trẻ tự biết cách phòng tránh và sử lý linh hoạt trong một số tình huống sấu có thể sảy ra với trẻ.

  Sáng kiến kinh nghiệm của tôi đang được áp dụng cho tất cả các lớp ở Trường Mầm Non Yên Lư -Yên Dũng-Bắc Giang, và tôi mong rằng sáng kiến kinh nghiệm của tôi còn được áp dụng rộng rãi trong tất cả các trường mầm non trong toàn huyện, và tỉnh.

 Tôi muốn được chia sẻ những điều hay mà tôi đã và đang làm cho các chị em trong phạm vi nhà trường, đồng nghiệp trên mọi miền tổ quốc để có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong việc hướng dẫn trẻ mầm non tự biết bảo vệ bản thân khi bị bắt cóc, hoặc thất lạc.

3.2. Hiệu quả kinh tế- xã hội sáng kiến mang lại.

- Khi áp dụng sáng kiến, giáo viên có đầy đủ kiến thức, phương pháp, và kinh nghệm để truyền tải kiến thức cho trẻ, từ đó giáo viên tạo được niềm tin với phụ huynh, các bậc phụ huynh yên tâm gửi con em mình vào trường mầm non.

- Sáng kiến của tôi đang được áp dụng cho tất cả các lớp mẫu giáo tại trường mầm non Yên Lư. Tuy sáng kiến không mất nhiều chi phí, nhưng mang lại hiệu quả rất cao trong quá trình hướng dẫn trẻ mầm non biết cách phòng tránh  bắt cóc trẻ em.

- Trẻ lĩnh hội được những kĩ năng cần thiết tự bảo vệ bản thân khi các tình huống xảy ra.

- Phụ huynh có ý thức chấp hành đúng nội quy, quy định của nhà trường, đưa đón trẻ đúng giờ, giao trẻ tận tay cô giáo chủ nhiệm. Phối kết hợp với nhà trường trong việc dạy trẻ một số kỹ năng phòng tránh bắt cóc cho trẻ

3.3. Kiến nghị, đề xuất.

Qua quá trình thực hiện đề tài tôi mạnh dạn đề xuất một số kiến nghị sau:

- Giáo viên thực hiện công tác tuyên truyền phòng tránh bắt cóc trẻ sâu rộng hơn nữa trong các buổi họp phụ huynh, các giờ đón, trả trẻ.

- Giáo viên cần lồng ghép giáo dục phòng tránh bắt cóc vào trong các hoạt động đưa nội dung giáo dục cụ thể vào ngay kế hoạch đầu năm học

- Nhà trường cần đưa ra một số quy định chặt chẽ hơn nữa trong công tác đảm bảo an toàn phòng tránh thất lạc trẻ như: làm thẻ học sinh, quy định phụ huynh đi đón con phải có thẻ, trang bị thẻ cho khách vào thăm trường và quy định khách vào thăm trường phải đeo thẻ.

+ Nhà trường yêu cầu bảo vệ kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những người ra vào trường…

- Đề nghị Phòng giáo dục, Sở giáo dục tổ chức nhiều khóa học, các lớp tập huấn về phòng tránh bắt cóc, các tiết học rèn kỹ năng phòng tránh bắt cóc cho trẻ.

Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi về “Một số giải pháp giảm thiểu tai nạn thất lạc cho trẻ tại  trường mầm non Yên Lư” nhưng trong quá trình nghiên cứu và thực hiện vẫn không thể tránh khỏi những thiếu xót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp để sáng kiến này của tôi ngày càng hoàn thiện hơn, tôi có thêm được nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác giảng dạy. Cuối cùng tôi kính mong Hội đồng các cấp xét duyệt và công nhận sáng kiến kinh nghiệm cho tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn!                                              

Ngày......tháng......năm......

CƠ QUAN CHỦ TRÌ SÁNG KIẾN

(Xác nhận của cơ quan chủ trì)

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Nguyễn Thị Yến

         Yên Lư, ngày 6 tháng 5 năm 2021

   TÁC GIẢ SÁNG KIẾN

    (Ký, ghi rõ họ và tên)

 

 

 

 

 

Dương Thị Liên