KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ

 

Thời gian, Hoạt động

Mục đích, yêu cầu

Chuẩn bị

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Thứ 3

26/03/2019 HĐ học có chủ đích:

THỂ DỤC

Bật qua vật cản cao 10 – 15cm

(cung cấp kiến thức mới)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

*Kiến thức:

- Trẻ nắm được tên bài tập vận động “Bật qua vật cản cao 10 –15 cm”.

- Biết lấy đà bật xa phối hợp nhịp nhàng giữ thăng bằng khi bật.

- Trẻ biết ích lợi của việc tập thể dục.

* Kĩ năng:

- Tập đúng các động tác theo sự hướng dẫn của cô

- Phát triển các tố chất vận động cho trẻ.
*Thái độ:

- Trẻ yêu thích tập thể dục và có tổ chức kỉ luật trong giờ học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Sân tập sạch sẽ.

- Xắc xô.

- Vạch chuẩn.
- Băng nhạc, trống lắc

- Trang phục của cô và trẻ gọn gàng, thoải mái.

- Tâm thế thoải mái cho trẻ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐ1: Gây hứng thú:

Cô cho trẻ hát bài “Trời nắng, trời mưa”. Trò chuyện, giáo dục trẻ  

HĐ2: Bài mới:

* Khởi động :

Cô tổ chức cho trẻ đi thành vòng tròn thực hiện các kiểu đi

* Trọng động

- BTPTC: Cô cho trẻ tập các động tác:

+ Tay: Tay giơ ra trước sang ngang.

+ Bụng: Quay người sang hai bên.

+ Chân: Đứng  khuỵu gối

+ Bật: Bật tiến về phía trước.

- VĐCB: Bật qua vật cản cao 10 – 15cm

Cô giới thiệu bài tập và làm mẫu cho trẻ quan sát.

Lần 1: Không giải thích động tác.

- Cô vừa tập vận động gì?

Lần 2: Cô phân tích động tác.

- Mời 1- 2 trẻ khá lên thực hiện

 *Trẻ thực hiện:

Lần 1: Cô cho 2 trẻ / lần.

Lần 2: Cô cho trẻ luyện tập dưới hình thức thi đua.

 

- TCVĐ: “Chuyền bóng”:

 Cô nói cách chơi luật chơi của trò chơi, tổ chức cho trẻ chơi

* Hồi tĩnh: cô cùng trẻ làm thành đàn chim bay nhẹ nhàng quanh sân tập 1- 2 phút

HĐ3: Kết thúc:

Hát bài “Nắng sớm”

 

 

- Trẻ hát bài “Trời nắng, trời mưa”

- Trẻ lắng nghe và trả lời.

 

- Trẻ đi thành vòng tròn: đi thường, gót, thường, mũi chân, thường.

- Tập theo cô bài tập phát triển chung

- 2 lần x 8 nhịp

- 2 lần x 8 nhịp

- 2 lần x 8 nhịp

- Trẻ chú ý quan sát

 

- Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe

- Trẻ trả lời.

- Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe

- 1- 2 trẻ khá lên thực hiện mẫu

 

- Trẻ thực hiện bài tập theo hướng dẫn của cô

- Lần 1: Hai bạn đầu hàng...

- Lần 2 thi đua..

 

- Trẻ lắng nghe.

 

- Trẻ chơi trò chơi.

 

 

- Trẻ làm thành đàn chim bay nhẹ nhàng quanh sân tập 1- 2 phút.

 

 

- Cả lớp hát bài “Nắng sớm”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thời gian, Hoạt động

Mục đích, yêu cầu

Chuẩn bị

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Thứ 4

27/03/2019

HĐ học có chủ đích:

LQVH:

Truyện : Hồ nước và mây (cung cấp kiến thức mới)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

*Kiến thức:

- Trẻ nhớ được tên chuyện :Hồ nước và mây  ”

- Hiểu nội dung câu chuyện: Câu chuyện nói về hiện tượng mưa là do sức nóng của mặt trời làm cho nước bốc hơi tụ lại thành những đám mây, nặng dần, trở thành mưa rơi xuống.

*Kĩ năng:

- Trả lời rõ ràng mạch lạc các câu hỏi của cô.

- Nói được lời thoại của các nhân vật trong truyện.

- Phát triển khả năng nghe, ghi nhớ có chủ định.

*Thái độ :

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Máy vi tính.

- Hình ảnh câu chuyện

- Sa bàn quay

- Rối dẹt các nhân vật trong truyện.

- Câu hỏi cho trẻ.

- Ghế cho trẻ ngồi 

- Đội hình ngồi hình chữ u

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐ1: Gây hứng thú.

Cô cho trẻ bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”.  

Cô giới thiệu truyện “ Hồ nước và mây

HĐ2: Bài mới.

* Cô kể lần 1: Kể diễn cảm thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt.

- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?

* Cô kể lần 2: Kể diễn cảm kết hợp trình chiếu.

* Đàm thoại:

- Vừa rồi các con đã được nghe cô kể chuyện gì?

- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?  

Một hôm hồ nước nói gì với chị mây?

- Chị mây bỏ đi và chuyện gì xảy ra với hồ nước?

Và cuối cùng thì sao?

- Qua câu truyện, các con thấy hiện tượng mưa diễn ra như thế nào?

- Thế các con có biết nước dùng để làm gì không?

- Vậy để có nguồn nước sạch các con phải làm như thế nào?

Giáo dục trẻ tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm.

*Cô kể lần 3: trên sa bàn.

HĐ3: Kết thúc.

- Cô cho trẻ hát bài “Nắng sớm”

 

- Trẻ bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”. Trẻ chú ý quan sát

 

 

 

- Trẻ ngồi xúm xít quanh cô, chú ý lắng nghe cô kể chuyện

- Trẻ trả lời: Truyện “Hồ nước và mây ” ạ

- Trẻ về chỗ ngồi theo hình chữ U

- Trẻ lắng nghe và xem trên giáo án điện tử.

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

- Trẻ trả lời: Truyện “Hồ nước và mây” ạ

  - 2 - 3 trẻ trả lời theo ý hiểu của mình

- 2 - 3 trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời theo ý hiểu

 

 

 

- Để sinh hoạt hàng ngày

 

- Phải giữ gìn, không vứt rác bừa bãi

 

- trẻ chú ý lắng nghe và vâng lời

Trẻ hát bài “Nắng sớm”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thời gian, Hoạt động

Mục đích, yêu cầu

Chuẩn bị

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Thứ 6

29/03/2019

HĐ học có chủ đích:

KHÁM PHÁ KHOA HỌC

 Sự kỳ diệu của nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 * Kiến thức:

- Trẻ biết đặc điểm, tính chất của nước: không màu, không mùi, không vị, có thể hòa tan và không hòa tan một số chất.

- Trẻ biết tác dụng và sự cần thiết của nước đối với động vật, thực vật và đời sống con người.

* Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc cho trẻ.

- Phát triển kỹ năng quan sát, so sánh, chú ý, ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

* Thái độ

- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động

- Trẻ biết tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm, biết uống nước mỗi ngày.

 

 

 

 

 

 

 

 

-  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Đàn có ghi nhạc một số bài hát trong chủ đề.

- Một số hình ảnh về một số phương tiện giao thông.

- Câu hỏi cho trẻ.

- Chiếu ngồi cho trẻ

- Tâm thế thoải mái cho trẻ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 .

 

 

 HĐ1: Gây hứng thú:

Cô cho trẻ chơi trò chơi “Mưa to, mưa nhỏ”

Trò chuyện về các nguồn nước. Cô định hướng với trẻ về nội dung định tìm hiểu.

HĐ2: Bài mới:

* Tính chất, đặc điểm của nước

Cô cho trẻ làm các thí nghiệm về nước, cho trẻ quan sát, uống nước, hòa tan nước với đường, cà phê, cát

Cô khái quát: Nước không màu, không mùi, không vị, có thể hòa tan và không hòa tan một số chất.

* Tác dụng và sự cần thiết của nước đối với động vật, thực vật và đời sống con người:

Cô đặt giả thuyết nếu không có nước thì động vật, thực vật và con người sẽ ra sao?

Cho trẻ quan sát hình ảnh hạn hán, cây khô, con người giữa sa mạc…

Giáo dục trẻ về tác dụng và sự cần thiết của nước đối với động vật, thực vật và đời sống con người.

*Trò chơi củng cố:

- Trò chơi1: Bé làm nội trợ

Cô cho ba đội pha uống.

- Trò chơi 2: “Thi đội nào nhanh”

Cách chơi: Ba đội bật qua vòng lên đánh dấu tích vào hành vi đúng sai về bảo vệ nguồn nước.

*HĐ3 : Kết thúc: Cô cho trẻ  hát bài Cho tôi đi làm mưa với”.

  

 

- Trẻ chơi trò chơi “Mưa to, mưa nhỏ”

- Trẻ trò chuyện về nội dung bài hát.

 

 

 

- Trẻ ngồi về nhóm làm các thí nghiệm.

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

 

  • - Trẻ trả lời theo ý hiểu của mình.

 

- Trẻ chú ý quan sát

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

- Trẻ chơi trò chơi .

 

- Trẻ chơi trò chơi .

 

- Trẻ nghe cô nhận xét

 

Trẻ hát bài Cho tôi đi làm mưa với”.

 

 

 

 

Thời gian, Hoạt động

Mục đích, yêu cầu

Chuẩn bị

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Thứ năm

 28/03/2019

HĐ học có chủ đích:

ÂM NHẠC:

  • Dạy hát: “Bé yêu biển lắm”.
  • Nghe hát: “Mưa rơi”
  • TCAN: Nghe tiết tấu đoán tên bài hát.

(cung cấp kiến thức mới)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

*Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên bài hát, thuộc lời bài hát: Bé yêu biển lắm”.

- Trẻ hiểu nội dung bài hát.

*Kỹ năng:

- Hát đúng giai điệu vui tươi của bài hát, nhún nhảy phù hợp với giai điệu của bài hát.

 - Trẻ có kỹ năng lắng nghe và ghi nhớ có chủ định.

*Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Đàn

- Nhạc các bài hát.

- Ghế ngồi cho trẻ.

- Tâm thế thoải mái cho trẻ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐ1: Gây hứng thú:

Cô cho trẻ chơi trò chơi “Trời mưa”.

Cô trò chuyện, giáo dục trẻ.

HĐ2: Bài mới:

* Dạy hát: “Bé yêu biển lắm” của nhạc sỹ Vũ Hùng.

  • Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.

Cô hát cho trẻ nghe lần 1: không nhạc.

- Cô hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả?

 

 

 

 

- Lần 2: Cô hát  + nhạc

  Đàm thoại:

-  Chúng mình thấy giai điệu bài hát như thế nào?

 - Cô tổ chức cho trẻ hát theo nhiều hình thức, lớp, tổ, nhóm, cá nhân, khuyến khích trẻ thể hiện xúc cảm vui tươi khi hát

  • * Nghe hát: “Mưa rơi” dân ca Xá

- Cô hát lần 1: không đàn, biểu hiện xúc cảm tình cảm khi hát.

- Lần 2: Hát kết hợp với đàn.

- Giới thiệu nội dung bài hát

- Lần 3: Cô cho trẻ nghe giai điệu, cô múa cùng trẻ.

* Trò chơi âm nhạc: Nghe tiết tấu đoán tên bài hát.

Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến  cách chơi luật chơi của trò chơi .

Tổ chức cho trẻ chơi

Cô bao quát sử lý tình huống.

HĐ3: Kết thúc

Cô cho trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”

 

- Trẻ đứng xúm xít quanh cô chơi trò chơi “Trời mưa”.

- Trẻ trò chuyện cùng cô

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

- Trẻ ngồi về tổ.

- Trẻ chú ý lắng nghe

- Chú ý lắng nghe cô hát và thể hiện cảm xúc

 - Trẻ trả lời: bài hát “Bé yêu biển lắm” của nhạc sỹ Vũ Hùng.

  sáng tác ạ.

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

- 3 - 4 trẻ trả lời: vui tươi  ạ.

 

 - Lớp hát 2 lần

- Từng tổ hát 1- 2 lần

- Nhóm: trai- gái

- Cá nhân

- Chú ý lắng nghe cô hát và thể hiện cảm xúc âm nhạc, hưởng ứng phù hợp theo giai điệu của bài hát .

 

- Trẻ làm động tác minh họa cùng cô.

 

 

- Trẻ chơi tùy thuộc hứng thú của trẻ và thời gian

 

 

 

Trẻ hát bài  “Cho tôi đi làm mưa với”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thời gian, Hoạt động

Mục đích, yêu cầu

Chuẩn bị

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Thứ hai

25/03/2019 HĐ học có chủ đích:

TẠO HÌNH

Vẽ trời mưa

(Đề tài)

 

 

 

 

 * Kiến thức:

- Trẻ biết dùng các hình, các nét vẽ cơ bản để vẽ bức tranh về trời mưa theo ý thích.

* Kĩ năng:

 - Trẻ biết vẽ, tô màu hài hòa, đẹp mắt.

- Rèn kỹ năng cầm bút và tư thế ngồi cho trẻ.

- Rèn kỹ năng quan sát nhận xét cho trẻ.

* Thái độ:

- Biết giữ gìn sản phẩm do mình làm ra

 

 

- Tranh mẫu của cô.

- Vở tạo hình.

- Sáp màu.

- Bàn ghế cho trẻ ngồi

- Giá trưng bày sản phẩm.

- Câu hỏi cho trẻ.

- Tâm thế thoải mái cho trẻ.

 

 

 

 

 HĐ1: Gây hứng thú:

Cô cho trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”. Cô trò chuyện với trẻ về bài hát. Giáo dục trẻ.

HĐ2: Bài mới:

* Quan sát tranh mẫu của cô

 Cho trẻ quan sát tranh gợi ý của cô: nội dung bức tranh, màu sắc, cách sắp xếp, bố cục của bức tranh.

+ Ai có nhận xét gì về bức tranh của cô nào?

Cô cho trẻ quan sát, nhận xét về cách vẽ, cách tô màu của bức tranh.

* Hỏi ý tưởng của trẻ:

- Con định vẽ cảnh trời mưa như thế nào?

- Con sẽ dùng màu gì để tô màu cho bức tranh thêm đẹp?

* Trẻ thực hiện

Cô cho trẻ nhắc lại cách cầm bút, tư thế ngồi.

Cô cho trẻ thực hiện.

Cô bao quát và hướng dẫn trẻ chậm. Cô động viên khích lệ trẻ cố gắng.

* Nhận xét:

Trẻ trưng bày sản phẩm, nhận xét bài của mình, của bạn.

- Con thích nhất bài vẽ nào?

- Vì sao con thích?

Cô nhận xét chung.

Cô tuyên dương những bài khá, động viên những trẻ yếu lần sau cố gắng.

HĐ3: Kết thúc:

Hát bài “Trời nắng, trời mưa

 .

- Cả lớp hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”

 

 

- Trẻ trả lời câu hỏi của cô.

 

 

 

- Trẻ chú ý nghe cô giới thiệu

- Trẻ quan sát .

 

- 2- 3 trẻ trả lời

 

- Trẻ đưa ra nhận xét của mình .

 

 

- Trẻ nói ý tưởng của trẻ

 

 

 

- Trẻ nhắc lại cách cầm bút, tư thế ngồi

- Trẻ thực hiện

 

 

 

- Trẻ trưng bày sản phẩm

 

- Trẻ nhận xét

- Trẻ lắng nghe.

 

 

Hát bài  “Trời nắng, trời mưa